15 thói quen hàng ngày dễ gây ung thư nhưng không ai biết: Ngồi lâu, uống nước nóng

Nhiều người cho rằng ung thư bắt nguồn từ mấy thói quen xấu như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, dùng đồ ăn chứa hóa chất độc hại hoặc do di truyền gây ra. Như vậy cứ cố gắng tránh xa mấy thứ này thì không cần phải lo gì.

Thế nhưng thực tế còn có rất nhiều điều trong cuộc sống hàng này chính là thủ phạm gây ra căn bệnh đáng sợ này mà không phải ai cũng để ý đâu mọi người ạ.

Vậy điều gì trong cuộc sống hàng ngày có thể khiến mọi người có nguy cơ cao bị ung thư?

Tất cả những điều này mình vừa thấy các chuyên gia cảnh báo trên báo chính thống rồi, mình chia sẻ lại để mọi người tự cứu mình nha.

hình ảnh

Những người không chịu ăn rau có thể dẫn đến căn bệnh ung thư đại tràng. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Đầu tiên: Không chịu ăn rau

Chất xơ có trong rau củ là một chất chống lại ung thư mạnh mẽ. Bác sĩ Nesheiwat từ Đại học Khoa học Y tế Arkansas (Mỹ) cho biết, ăn không đủ chất xơ, trái cây và rau lá xanh có thể dẫn đến căn bệnh ung thư đại tràng.

Chế độ ăn thiếu chất xơ bảo vệ có thể làm tăng nguy cơ hình thành các gốc tự do và cuối cùng có thể gây ra ung thư.

Thứ 2: Dậy thì quá sớm hoặc mãn kinh quá muộn

Bác sĩ Nancy Elliott, Phòng khám Montclair Breast Center (Mỹ) cảnh báo, những bạn gái dậy thì sớm (trước 12 tuổi) và những người mãn kinh muộn (sau 55 tuổi) có thời gian tiếp xúc với hoóc môn của phụ nữ kéo dài hơn, sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Thứ 3: Ăn thịt cháy

Nếu ăn thịt nướng cháy có nguy cơ cao gây ung thư. Theo bác sĩ Cara Pensabene, Giám đốc y tế của Trung tâm Y tế Dự phòng EHE Health (Mỹ), nguyên nhân là vì thịt bị cháy sản sinh ra các amin dị vòng và hydrocacbon thơm đa vòng.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, các chất này có thể gây đột biến gien, ảnh hưởng đến ADN và có thể khiến bạn dễ mắc một số loại ung thư hơn.

Tuy nhiên, nếu ướp thịt trong 30 phút hoặc cho vào lò vi sóng quay vài phút trước khi nướng có thể làm giảm các độc tố này.

Thứ 4: Thường xuyên sử dụng mỹ phẩm

Một số hóa chất có trong mỹ phẩm như benzophenone-3 cũng như các chất gây ung thư khác bao gồm formaldehyde, benzen, toluene và 1,4 dioxane sẽ được cơ thể hấp thu và điều này có thể dẫn đến ung thư da nếu bạn lạm dụng.

Thứ 5: Thói quen ngồi quá nhiều

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu một người nào đó dành hơn 2 giờ ngồi và xem TV sẽ làm tăng 70% nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

Vì vậy, nếu bạn làm công việc bàn giấy bắt buộc phải ngồi nhiều, hãy tìm cách vận động nhiều hơn trong ngày, chỉ cần đứng lên và đi tới lui nhiều hơn.

Thứ 6: Uống nước quá nóng

Theo Tiến sĩ Thomas Horowitz, bác sĩ từ Trung tâm Y tế Hollywood Presbyterian (Mỹ) cho biết, thói quen sử dụng đồ ăn và đồ uống quá nóng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng và ung thư thực quản.

Nguyên nhân dẫn đến điều này là do các chất kích thích và nhiệt độ cao có thể làm tổn thương tế bào.

Thứ 7: Bật ti vi khi ngủ

Theo kết quả nghiên cứu, nếu nam giới tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng xanh vào ban đêm có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm, vậy nhưng điều này có thể do tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trong khi ngủ, sẽ gây cản trở việc sản xuất melatonin và chu kỳ giấc ngủ tự nhiên, từ đó làm ảnh hưởng đến mức độ chống oxy hóa của cơ thể.

Thứ 8: Chụp CT khi còn trẻ

Theo một nghiên cứu bao gồm 11 triệu người cho thấy, nếu chụp CT trước 20 tuổi sẽ làm tăng 24% nguy cơ mắc ung thư. Sự phơi nhiễm bức xạ càng cao ở giai đoạn càng trẻ thì nguy cơ ung thư càng lớn.

Vì vậy theo các chuyên gia, nên cẩn trọng, cho dù công nghệ CT đã được cải thiện theo thời gian và hầu hết các bác sĩ chỉ định trong trường hợp thực sự cần thiết. Nếu chụp CT bức xạ thấp, siêu âm hoặc MRI an toàn hơn.

Thứ 9: Làm việc ca đêm

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, những người làm việc vào ban đêm và ngủ vào ban ngày có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã phân loại công việc làm ca đêm là có thể gây ung thư.

Vì vậy, với những người làm việc vào ban đêm, hãy trao đổi với bác sĩ để nhận được những lời khuyên hữu ích, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng sức khỏe.

hình ảnh

Nhiều thói quen hàng ngày dễ gây ung thư hơn bình thường. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Thứ 10: Số lần “xuất quân” ở đàn ông

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về tiết niệu European Urology, gồm 1 nghìn nam giới tham gia đã phát hiện những nam giới “xuất quân” hơn 21 lần tháng tháng có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 31% so với những người làm việc này từ 4 – 7 lần/tháng.

Mặc dù khoa học chưa thể chứng minh chắc chắn điều này. Tuy nhiên việc “xuất binh” có thể làm sạch tuyến tiền liệt khỏi các chất độc và các tác nhân kích thích.

Thứ 11: Thiếu ngủ

Giấc ngủ không đơn thuần là sự nghỉ ngơi sau 1 ngày dài, nó còn giúp cơ thể tự sửa chữa các tổn thương tế bào, quét các chất độc ra khỏi não và đảm bảo sự trao đổi chất được thông suốt.

Vậy nên nếu ngủ không đủ, sẽ khiến tất cả mọi quá trình của cơ thể đều bị gián đoạn và ảnh hưởng, chẳng hạn như tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Thứ 12: Trào ngược axit

Nhiều người không để ý triệu chứng ợ chua hoặc trào ngược axit vì nghĩ nó bình thường và không hại gì.

Vậy nhưng tình trạng kéo dài, axit dạ dày có thể làm hỏng các mô nhạy cảm, dẫn đến tình trạng tiền ung thư gọi là Barrett thực quản, từ đó có thể phát triển thành ung thư thực quản. Vì thế nếu thường xuyên ợ chua hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn.

Thứ 13: Uống quá nhiều nước ngọt

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về tuần hoàn máu Circulation cho thấy, mỗi khẩu phần 350 ml nước ngọt làm tăng 7% nguy cơ qua đời do bệnh tật và tăng 5% nguy cơ qua đời do ung thư.

Thứ 14: Bạn đời của nam giới chưa cắt bao quy đầu

Tiến sĩ Horowitz cảnh báo, những bạn đời của nam giới chưa cắt bao quy đầu có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn bình thường.

Theo một đánh giá được công bố trên tuần san y khoa Lancet cho thấy, nam giới đã cắt bao quy đầu ít có nguy cơ nhiễm virus u nhú HPV hơn, đây là virus gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Thứ 15: Sử dụng thuốc ngủ

Thuốc ngủ có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Theo một nghiên cứu phát hiện, uống thuốc ngủ thường xuyên thúc đẩy các khối u ác tính phát triển.

Khảo sát từ hơn 30 ngàn người cũng cho thấy, sử dụng thuốc ngủ gây ung thư họng, khí quản, mũi. Các chuyên gia cũng cho hay, dùng thuốc thời gian dài thì rủi ro càng cao.

Trên đây là những điều không ai ngờ dễ gây ung thư hơn bình thường đã được báo chí chia sẻ, dù mắc chỉ 1 trong những điều này mọi người cũng nhớ sửa ngay để không bị ung thư nha.

Nguồn: Tổng hợp