Rau ngót tốt nhưng không phải ‘lành’ với tất cả mọi người: 3 nhóm cần tránh kẻo hại đủ đường

Rau ngót từ xưa đến nay vẫn là loại rau được nhiều người Việt ưa chuộng vì dễ chế biến lại còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đông y ghi nhận: Rau ngót có tính mát lạnh nên nấu chín lên sẽ bớt lạnh hơn. Không chỉ có khả năng thanh nhiệt, giải độc mà rau ngót còn có thể bổ máu, cầm máu, nhuận tràng, tiêu viêm…

Y học hiện đại cũng ghi nhận: Trong rau ngót có nhiều vitamin A, C vơi hàm lượng cao hơn hẳn so với chanh, bưởi, cam… Chỉ có điều, loại rau dân dã, tưởng lành tính này lại chẳng lành với tất cả mọi người. Có những người, nếu ăn rau ngót thì sẽ chỉ tổ làm hại cơ thể.

Đây là những thông tin mà mình đọc được trên báo nên chia sẻ lại với các mẹ. Nhà ai mà hay ăn rat ngót thì nên để ý xem mình có trong danh mục không nhé.

hình ảnh

Rau ngót nổi tiếng tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: PLO

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Mặc dù cho tới nay chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra tác hại của rau ngót với thai kỳ. Song, chất papaverin với hàm lượng cao trong rau ngót lại có thể gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung (TC). Điều này khiến chị em rất dễ bị sảy ở 3 tháng đầu. Do đó, phụ nữ trong tam cá nguyệt đầu tốt nhất không nên ăn.

Đặc biệt, những thai phụ từng có tiền sử bị sảy, sinh non, phải áp dụng biện pháp thụ thai trong ống nghiệm thì nên tránh ăn rau ngót, uống nước rau ngót sống.

Người hay bị mất ngủ

Theo các chuyên gia, những ai bị mất ngủ, khó ngủ thì không nên sử dụng rau ngót. Tại Đài Loan, đã có báo cáo rằng: Người sử dụng nước ép rau ngót từ 150g trong 2 tuần – 7 háng đã gặp hiện tượng khó ngủ, ăn uống kém và khó thở. Các triệu chứng này biến mất ngay sau 1 ngày ngừng tiêu thụ.

Do đó, người đã khó ngủ, mất ngủ thì tốt nhất không nên sử dụng.

+ Người bị còi xương, thiếu canxi:

Glucocorticoid là kết quả của quá trình trao đổi chất của lá rau ngót. Nó có thể cản trở sự hấp thụ canxi và photpho trong chính rau ngót và những thực phẩm khác khi ăn cùng. Vì thế, những người bị còi xương, thiếu canxi không nên sử dụng.

hình ảnh

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn. Ảnh minh họa, nguồn: TN

Ngoài 3 nhóm này, mọi người nên ăn thường xuyên vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

+ Tốt cho người bị thiếu máu:

Rau ngót có tác dụng điều hòa mật độ canxi trong máu. Vì thế, nó giúp phòng tình trạng loãng xương ở người lớn tuổi. Bên cạnh đó, rau ngót còn chứa nhiều khoáng chất vi lượng như canxi, photphpo, sắt và rất nhiều vitamin C. Do đó, loại rau này còn giúp điều trị bệnh thiếu máu hiệu quả.

+ Phòng táo bón và bệnh trĩ:

Trong rau ngót có hàm lượng chất xơ dồi dào. Vì thế, những người có vấn đề về tiêu hóa nên ăn hàng ngày, nhất là người hay bị táo bón. Nhờ khả năng kích thích nhu động ruột hiệu quả, rau ngót còn có thể hạn chế nguy cơ bị bệnh trĩ.

+ Tốt cho người đái tháo đường:

Rau ngót là loại rau có tác dụng điều hòa đường huyết trong máu hiệu quả. Điều này rất tốt cho những người bị đái tháo đường.

+ Có lợi cho phụ nữ sau sinh:

Sản phụ nên ăn canh rau ngót thường xuyên vì loại rau này giúp làm sạch máu và giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể lại giúp bổ máu nữa. Tuy nhiên, vì nó có tính hàn nên khi nấu bạn nên cho thêm vào vài lát gừng để giảm bớt tính lạnh của rau.

+ Tăng thị lực:

Trong rau ngót có hàm lượng vitamin A dồi dào, lên đến 6.650μg. Vì thế, nó có tác dụng cải thiện thị lực rất tốt.

Trên đây là những thông tin liên quan tới rau ngót mà báo chí đã đăng tải. Mình nghĩ cái này rất thiết thực vì rau ngót là loại ray mà mọi người vẫn ăn hàng ngày nhưng chưa hẳn đã hiểu rõ về nó đâu.