Nhiều mẹ thích vò nát rau ngót cho bùi, chuyên gia: ‘Tẩy luôn’ vitamin ăn toàn bã

Từ hồi xưa, mình đã thấy bố mẹ mỗi lần nấu canh rau ngót là sẽ vò nát lá xong rồi mới nấu. Hồi đấy, mẹ mình bảo tại rau ngót nó khó thấm nước. Thế nên, phải vò nát ra để cho nó ngấm gia vị. Đây là những gì mẹ mình giải thích cho mình nên mình làm theo.

Đến khi mình về nhà chồng vẫn còn giữ thói quen này. Thỉnh thoảng mình nấu canh rau ngót thì vẫn vò như thường cũng không ai nói gì cả. Thế đến mãi hôm nọ, mẹ chồng mình mới thỏ thẻ nói chuyện góp ý. Bà bảo là lần sau con nấu rau ngót thì đừng vò nhé, cứ để cả vậy mà nấu. Vì để cả lá thế nấu tốt cho sức khỏe hơn.

Mình lúc này nghe xong lại hơi nghi ngờ vì trước giờ ở nhà vẫn thấy bố mẹ mình làm thế, có sao đâu, mình vẫn ăn vẫn lớn đây. Sau đến tối, mình nói chuyện với chồng. Chồng mình vốn là bác sĩ dinh dưỡng, nghe thế anh bảo: Bà nội nói đúng đấy. Mấy lần chồng định bảo mà bà nội kêu để rồi hôm nào bà tìm cơ hội góp ý, chứ nói thẳng ra thế sợ vợ ngại.

Ôi trời, mình thấy chồng nói xong vội vàng lấy cái điện thoại để tìm hiểu xem thực hư vụ này như nào. Hóa ra trước giờ nhà mình toàn làm sai. Mình thấy trên báo cũng đưa tin rồi, chuyên gia phân tích hẳn hoi.

Chẳng biết có mẹ nào hay nấu kiểu này như mình không nhưng mình cứ chia sẻ lại với các mẹ, biết đâu lại cần. Thông tin cụ thể, mời mọi người theo dõi bên dưới nhé.

hình ảnh

Canh rau ngót. Ảnh minh họa, nguồn: PNNLD

Tại sao chuyên gia khuyên không nên vò nát rau ngót trước khi chế biến?

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho hay: Theo Đông Y, rau ngót có tính mát lạnh, vị ngọt. Loại rau này với tác dụng giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, bổ huyết, cầm máu, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ.

Y học hiện đại cũng chứng minh: Rau ngót là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, có nhiều chất tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến những chất như: chất béo, protein, sắt, canxi, phốt pho và các loại vitamin A, B, C… Vitamin A và vitamin C trong rau ngót được đánh giá là cao hơn hẳn so với các loại quả như bưởi, chanh, cam…

Tuy nhiên, khi vò rau ngót chị em không nên vò nát lá rau để dễ nấu chín và mềm. Bởi, việc này sẽ làm giảm một số chất dinh dưỡng nhất là vitamin.

BS dinh dưỡng Hoàng Thị Thúy Hà (Viện Dinh dưỡng lâm sàng) cho hay: Các bà nội trợ thường chế biến rau ngót bằng cách sau khi rửa sạch, vò nát để dễ nấu chín và mềm. Song, việc làm đó không hề tốt vì sẽ làm giảm chất lượng dinh dưỡng có trong rau.

Theo BS. Hà, để giữ được các chất dinh dưỡng chứa trong rau ngót khi chế biến, các bà nội trợ nên để nguyên lá, không vò nát. Nếu muốn rau ngót chín nhanh và mềm hơn thì sau khi rửa sạch, đợi nước sôi thì thêm rau vào nấu chín luôn.

hình ảnh

Chuyên gia khuyên không nên vò rau ngót. Ảnh minh họa, nguồn: cdn

Rau ngót là loại rau giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần chú ý khi sử dụng:

+ Không ăn quá nhiều vì có thể gây khó ngủ, cản trở sự hấp thụ canxi và photpho:

Lương y Bùi Hồng Minh lưu ý: Khi ăn nhiều rau ngót quá sẽ gây ra chứng mất ngủ hoặc khó ngủ. Nhiều trường hợp uống nước rau ngót sống trong thời gian dài còn bị khó thở và ăn uống kém đi. Song, triệu chứng mất ngủ có thể biến mất sau 1 ngày ngừng ăn. Mặc dù vậy, người già, người có tiền sử bị mất ngủ hoặc khó ngủ tốt nhấ nên hạn chế.

Với người bình thường, chuyên gia khuyên chỉ nên ăn nhiều nhất là 50g rau ngót/ngày, tránh ăn liên tục trong 3 tháng.

Trong quá trình tiêu hóa, rau ngót sẽ sản sinh ra lượng lớn chất Glucocorticoid. Chất này cản trở quá trình hấp thụ canxi và photpho của cơ thể. Do đó, bạn nên dùng với lượng vừa phải, đừng ăn quá nhiều.

+ Phụ nữ trong thời kỳ mang thai không nên ăn rau ngót vì có thể làm giãn cơ trơn mạch máu, cơ trơn tử cung và khó giữ được thai.

+ Nên rửa sạch nhiều lần trong nước, ngâm nước muối khoảng 15 – 20 phút rồi mới nấu.

+ Nên chọn những cây có lá mỏng nhưng cứng, không mua rau ngót dày và mềm hoặc lá xoăn lại, bất thường. Vì đây là dấu hiệu cho thấy rau ngót đã bị phun hóa chất.

Đây là những thông tin liên quan đến việc ăn rau ngót mà chuyên gia đã giải thích trên báo. Mọi người có thể dựa vào đây để biết thêm kiến thức giúp tận dụng trọn vẹn được dinh dưỡng trong rau ngót nè.