Một quả cà bằng 3 đồng thuốc: Sở thích ăn cà muối xổi của người Việt đang hại sức khỏe thế nào

Nhắc đến cà phào chắc nhiều người lại ‘nuốt nướng miếng’ rồi đúng không bà con? Không biết vì sao mà người Việt bao thế hệ đều rất thích ăn cà pháo. Nhà mình từ đời ông bà, đến bố mẹ và bây giờ là 2 vợ chồng mình cũng đam mê món này. Nhất là trong thời điểm mùa hè thế này, cà pháo, canh cua, thịt luộc, hầu như tối nào cũng ăn, tuần ăn đến 5-7 lần.

Trước kia, mình cũng từng nghe nói là ăn cà pháo không tốt cho sức khỏe, nhưng mà vì nghĩ mỗi bữa chỉ ăn một vài quả chắc không sao đâu. Nhưng giờ nghĩ lại thấy chính cách ăn đó mới đáng sợ mọi người ạ. Ăn ít nhưng ăn trong thời gian dài, ăn liên tục. Hôm nay mình lên báo thì thấy có thông tin phân tích về tác hại của món ăn này.

Đây là chia sẻ của bác sĩ Phạm Ánh Ngân, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cơ sở 3 đấy mọi người ạ, rất hữu ích!

Mình chia sẻ lại ở đây cho mọi người cùng biết nhé!

Trong dân gian cũng lưu truyền câu nói: “Một quả cà bằng ba thang thuốc.” Ngụ ý một số tác dụng có hại cho sức khỏe khi ăn cà pháo. Trong sách của cụ Hải Thượng Lãn Ông cũng có ghi: “Không nên ăn nhiều cà sống.”

hình ảnh

Cà muối xổi, ảnh: KDA

Theo bác sĩ phân tích, cà pháo dù có cung cấp các vi khoáng cần thiết cho cơ thể như kẽm, kali, các vitamin nhóm B. Tuy nhiên, trong loại quả này lại chứa một lượng solanin. Chất solanin trong cà cũng gây độc như chất trong mầm của khoai tây nên không nên ăn. Ngộ độc solanin chủ yếu gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh.

Đặc biệt, trong quả cà chưa chín có lượng solanin cao hơn nhiều so với quả cà chín. Trong cà tươi, hàm lượng chất này cao gấp 5-10 lần so với mức an toàn. Vì thế, ăn nhiều cà pháo tươi dễ bị ngộ độc. 

Cà muối nếu ăn một lượng vừa phải cũng là một thức ăn hỗ trợ tiêu hóa tốt, giảm nê trệ. Một vài lưu ý trên giúp cà pháo trở thành món ăn vừa bén cơm vừa an toàn cho sức khỏe.

Để cà pháo là một món ăn ngon lành và an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần lưu ý không nên ăn cà pháo còn xanh, hoặc chọn quả xanh muối xổi, mặc dù ăn các quả còn non xanh sẽ cho cảm giác giòn ngon miệng hơn. Nên xào nấu, muối mặn, hoặc chọn quả chín hơi già để muối, như vậy thìhàm lượng các chất gây độc cũng giảm bớt đi.

Cà pháo cần kiêng dùng với những người mới khỏi bệnh, cơ thể còn suy yếu, hoặc phụ nữ sau sanh khí huyết hư kém cũng cần kiêng món này. Người bị đau nhức cơ khớp nhiều, cơ thể mỏi mệt, cũng cần hạn chế ăn cà pháo trong giai đoạn đau nhiều. 

hình ảnh

Không nên ăn cà sống, ảnh: DSA

Thêm vào đó, do cà pháo có tính hàn nên ăn kèm với các gia vị có tính ôn như: tỏi, ớt, sả,… sẽ tốt hơn cho tiêu hóa.

Cà pháo còn gọi là cà gai hoa trắng, tên khoa học là Solanum torum. Là loại cây nhỏ, lá xẻ thùy nông, có gai. Hoa màu trắng, quả màu trắng đổi màu vàng khi chín. Toàn cây đều có thể dùng làm thuốc. Quả xanh có thể luộc, làm nộm hay xào, quà già có thể muối xổi ăn dần, hoặc muối mặn hơn sẽ lưu được lâu hơn.

Như vậy dù rất thích ăn quả cà pháo nhưng mọi người cần lưu ý chỉ nên ăn với lượng vừa phải, không ăn quá nhiều. Đặc biệt khi ăn cần phải ăn cà muối chín, chứ đừng ăn loại muối xổi vì nó còn chứa nhiều chất gây ngộ độc rất nguy hiểm cho sức khỏe nhé!