Bữa tối ăn canh mướp, cả nhà bị ngộ độc nhập viện: Cảnh báo dấu hiệu ở bầu, mướp không được ăn

Bây giờ mà vẫn còn nhiều mẹ hay tiếc của trong chuyện ăn uống. Thế xong cuối cùng lại khiến mình và mọi người trong nhà bị bệnh, phải vào viện. Thực sự là mình chả hiểu sao nữa. Như nhà mình, bố mẹ từ nhỏ đã không bao giờ có kiểu tiết kiệm đó dù không hề dư giả gì. Bởi vì bố mẹ mình bảo là sức khỏe là thứ quý giá nhất trong cuộc đời này.

Vậy nên, khi mình thấy có người vì tiết kiệm mà ăn quả bầu, quả mướp hay quả dưa chuột bị đắng thì thấy không thể nào hiểu nổi luôn ấy. Bởi vì khi nó đắng tức là đã bất thường rồi. Thế mà vẫn cứ ăn. Mình chẳng phải nói mà không có chứng cơ đâu, báo chí đưa rồi đấy, mình vừa đọc được xong đây nè. Cũng vì tội ăn quả mướp bị đắng mà thành ra cả nhà phải nhập viện, suýt nữa thì mất mạng đó.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mướp bị đắng nhưng vẫn tiếc của nấu ăn, cả gia đình suýt ‘từ biệt cõi đời’

Gia đình này ở Đại Lục, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Theo đó, người vợ mua mướp về nấu súp gà. Khi ăn thì thấy mướp hơi đắng nhưng vì tiếc của nên cả nhà cố uống hết nồi súp gà đắng nghét ấy. Tuy nhiên, sau khi ăn xong thì 3 người trong gia đình bị nôn mửa và tiêu chảy.

Người mẹ không chỉ bị tiêu chảy nhiều lần mà còn đi ngoài ra máu nữa.

Vì thế, họ đã được chuyển tới bệnh viện trong đêm để cấp cứu trong tình trạng nguy kịp. Cũng may được đưa tới kịp thời nên mọi người đều qua cơn nguy kịch.

Sau khi làm kiểm tra để xác định nguyên nhân, các bác sĩ phát hiện là trái mướp có vị đắng chứa chất độc sinh học gây nên. Từ kết quả xét nghiệm của bệnh viện cho thấy: Trong dịch nôn và phân của cả ba người đều chứa glucosides – một loại độc tố sinh học có tính kiểm và các độc tố có nguồn gốc từ quả mướp có vị đắng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến ba người này bị ngộ độc nặng như vậy.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Không chỉ mướp mà khi quả bầu có vị đắng, các mẹ cũng đừng nên tiếc của mà giữ lại nấu ăn. Bởi nó cũng vô cùng độc hại. Đã có một cậu bé 4 tuổi ở Bệnh viện Trung tâm Hải Ninh (Chiết Giang, Trung Quốc) bị ngộ độc thực phẩm. Bé vào viện trong tình trạng mặt trắng bệnh, môi tái nhợt, hôn mê, ngộ độc vô cùng nghiêm trọng.

Gia đình cho biết buổi trưa cả nhà có ăn món bầu xào của bà nội cháu bé nấu. Tuy món bầu có vị đắng nhẹ nhưng cả nhà vẫn ăn hết. Hậu quả là cả ông bà và cậu bé đều bị chóng mặt, buồn nôn, khó chịu. Tuy nhiên, tình trạng của cậu bé là nặng nhất nên phải đưa đi viện.

Bà nội cậu bé cũng nói rằng khi nấu ăn, bà nếm thử thì thấy quả bầu có vị đắng. Tuy nhiên, bà tiếc rẻ nên vẫn nấu lên ăn. Hơn nữa, bà nghĩ rằng nấu lên ăn thì sẽ hết vị đắng. Thật không ngờ cuối cùng hành động tiết kiệm này lại phải trả giá bằng sức khỏe của cháu nội mình.

Chuyên gia cảnh báo: Thấy mướp, bầu, bí có vị đắng tốt nhất bỏ hết đi

Theo các chuyên gia quả mướp bị đắng, đó là vì trong mướp đã chứa độc tố có độc tính arsenic. Đây là một chất độc rất khó phân hủy ngay cả khi được nấu ở nhiệt độ cao. Vì thế, trước khi nấu bạn cần dùng đầu luỡi nếm thử xem. Nếu thấy vị đắng thì bỏ ngay đi. Còn nếu không thì sau khi nấu canh lên, thấy vị đắng phải bỏ, đừng ‘cố đấm ăn xôi’ làm gì.

Với quả bầu, bì thường chứa chất cucurbitacin. Chất này là một chất độc mạnh, có thể gây ngộ độc nhanh sau khi nuốt phải. Khi bị ngộ độc có thể gây suy hô hấp, tuần hoàn, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương chức năng gan, thận. Cuối cùng có thể gây tử vong. Bình thường chất này sẽ được loại bỏ khi quả lớn dần lên. Tuy nhiên, có đôi khi quá trình thụ phấn chéo và một số yếu tố khác khiến nồng độ chất này tăng lên. Lúc này, quả bầu bí sẽ bị đắng, vị đắng càng đậm thì chứng tỏ độc tính càng nhiều.

BS. DanZheng (Khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Trung ương Vũ Hán) cho biết: Trong mướp, bầu, bí bị đắng còn chứa glycosides. Đây là một chất tạo vị đắng nhưng đồng thời cũng là 1 trong 6 nhóm chất độc có sẵn trong thực phẩm. Độc tính của nó rất khó phân hủy sau khi nấu chín. Chỉ cần ăn một lượng nhỏ cũng có thể gây ngộ độc. Triệu chứng ngộ độc do nhiễm glycosides thường xuất hiện chỉ 1 – 2 tiếng sau khi ăn. Nếu nhẹ thì bệnh nhân chỉ bị khô miệng, nôn mửa, buồn nôn. Tuy nhiên, nếu nặng thì sẽ bị đau bụng, tiêu chảy, mất nước, đi ngoài ra phân lẫn máu thậm chí có thể đe dọa tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nguồn: Tổng hợp